Làm thế nào để cải thiện tốc độ viết, nâng cao hiệu suất làm việc?

Nói về hiệu suất viết, mình từng xuất bản khoảng 9,000 từ trong một ngày chỉ để kịp nội dung gửi cho khách hàng. Đó là chưa kể đến việc mình thường xuyên trả lời thắc mắc, tư vấn của độc giả về chuyện viết. Để cải thiện và có được hiệu suất viết cao như thế, ngoài việc luyện tập tốc độ gõ văn bản, mình còn cải thiện cả tốc độ suy nghĩ và năng lực tập trung cao độ. Bài viết này mình chia sẻ một số mẹo để cải thiện tốc độ viết và nâng cao hiệu suất làm việc dành cho bạn mới bắt đầu.

Viết trên The Most Dangerous Writing

Công cụ này từng được giới thiệu trong cuốn sách Viết đi đừng sợ của tác giả Linh Phan và được nhiều người biết đến. The Most Dangerous Writing thú vị ở chỗ cho phép người sử dụng viết thật nhanh những gì đang nghĩ trong đầu, bởi vì chỉ cần bạn dừng lại khoảng 5 giây, tất cả những nội dung trước đó sẽ dần dần mờ đi và biến mất. 

Làm thế nào để cải thiện tốc độ viết, nâng cao hiệu suất làm việc?

Đây là công cụ tập luyện và cải thiện tốc độ viết cực kỳ hiệu quả mà mình thường xuyên gợi ý cho học viên, mentee. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ để suy nghĩ về chủ đề mình viết, nếu bạn mất tập trung và không biết sẽ gõ gì tiếp theo, bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Ngoài ra bạn cũng có thể cài đặt thời gian để viết, có thể là 3 phút, 5 phút hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

Một mẹo gợi ý khi sử dụng The Most Dangerous Writing là bạn nên cài đặt thời gian tăng tiến dần, chẳng hạn như tuần đầu tiên bạn cài đặt trong 1 phút thì tuần thứ 2 bạn có thể nâng thời gian lên 2 phút và tiếp tục tăng trong tuần 3, 4,… Bên cạnh đó, bạn có thể viết ra ý tưởng, dàn ý sẵn trên giấy và bắt đầu gõ lại nội dung trên The Most Dangerous Writing theo trình tự đã vẽ ra để không bị disturb

Viết có kế hoạch và tập trung

Một trong những mẹo để viết nhanh hơn, viết nhiều hơn mà mình thường áp dụng là học cách lập kế hoạch trước khi viết và rèn luyện sự tập trung. Một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết sẽ giúp bạn tăng hiệu suất viết đáng kể, trong đó có thể kể đến như:

– Tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin, tài liệu bổ sung phục vụ cho nội dung bài.

– Bám sát dàn ý (outline) và tránh tình trạng viết lạc đề, dàn ý cũng sẽ giúp người viết nắm được nội dung, thông tin nào cần xuất hiện trước và chủ động viết thay vì vừa viết vừa sắp xếp bố cục.

Để lập kế hoạch, bạn có thể dựa vào mẫu plan content dành cho blog trên khóa học viết online của mình. Hoặc bạn cũng có thể lập một kế hoạch đơn giản bao gồm thời gian viết bài, chủ đề cần viết, nội dung chi tiết cần triển khai, nguồn tài liệu bổ sung/tham khảo,… Đặc biệt ở phần dàn ý, bạn càng lập chi tiết, bạn càng viết nhanh hơn.

Bên cạnh kế hoạch, rèn luyện sự tập trung cao độ khi viết sẽ làm tăng hiệu suất làm việc và tránh sao nhãng vào những thông tin, hình ảnh ngoài lề khác. Một số mẹo dành cho bạn:

– Tắt các tab/ứng dụng mạng xã hội khi làm việc như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… Bạn không cần phải lo lắng về việc trả lời tin nhắn chậm, bởi vì ai cũng cần thời gian làm việc, ngay cả khách hàng của bạn cũng thế. Do đó hãy dành thời gian trả lời khi bạn có thời gian. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý, với những cuộc nói chuyện quan trọng, bạn nên kết thúc cuộc trò chuyện rồi hãy bắt đầu tắt các tab giải trí và vào việc.

– Sử dụng ứng dụng nhắn tin, kiểm tra email, skype,… qua ứng dụng Rambox. Đây là ứng dụng mình cực kỳ thích và hỗ trợ cho mình rất nhiều trong thời gian gần 7 tháng trở thành full-time freelancer. Rambox đặc biệt ở chỗ bạn có thể dễ dàng kiểm tra, trả lời các tin nhắn quan trọng mà không cần phải mở trình duyệt ứng dụng đó lên. Vì thế bạn sẽ không bị sao nhãng bởi những video, bài viết hoặc hình ảnh hot hit từ mạng xã hội.

– Nâng cao sự tập trung bất kể ở đâu, khi nào để hoàn thành bài viết đúng tiến độ. Một trong những cách rèn luyện sự tập trung khi viết mà mình từng áp dụng là đeo tai nghe và mở một bản nhạc nào đó, sau đó thử tập viết những gì nghĩ trong đầu hoặc viết bài blog. Đến bây giờ, mình có thể viết bài cho khách hàng giữa quán cà phê đông đúc ồn ào, hay ngồi bên vệ đường ghi chép những ý tưởng nảy ra trong cuốn sổ. 

Bài viết liên quan:

9 kỹ năng cơ bản dành cho mọi người viết

3 lỗi viết cơ bản mà bất cứ newbie nào cũng thường gặp

30 chủ đề luyện viết mỗi ngày giúp bạn viết tốt hơn

10 mẹo hữu ích giúp bạn viết nhanh hơn, viết nhiều hơn

Viết hằng ngày bằng cách tăng số từ

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm phương pháp luyện viết nhanh, viết nhiều hơn thì đừng bỏ qua bài blog Bí quyết giúp bạn tạo lập thói quen viết mỗi ngày. Trong bài viết này, mình đề cập đến một số cách luyện viết hằng ngày để viết nhanh hơn, viết nhiều hơn.

Làm thế nào để cải thiện tốc độ viết, nâng cao hiệu suất làm việc?
Nguồn ảnh: Karolina Grabowska, Kaboompics

Quá trình viết hằng ngày chỉ đạt hiệu quả khi bạn có một phương pháp phù hợp. Nếu không bạn vẫn chỉ cứ là viết tự do từ ngày này sang ngày khác, có thể bạn sẽ gõ được nhanh và nhiều hơn tuy nhiên sẽ không thể nào bứt phá ra khỏi giới hạn. Vậy thì làm thế nào để viết được nhiều hơn?

Cách của mình sẽ là tăng số lượng chữ theo thời gian. Nó được hiểu như hôm nay bạn thực hành viết một bài 200 chữ trong thời gian 60 phút, thì hôm sau đó có thể tăng lên 250 chữ và tăng dần theo thời gian. Lưu ý việc tăng dung lượng phụ thuộc vào khả năng của bạn nữa nhé.

Bên cạnh tăng số lượng chữ, mình cũng áp dụng phương pháp nâng cấp chủ đề. Nghĩa là bạn sẽ sẽ bắt đầu từ những chủ đề đơn giản cho đến phức tạp. Từ độ khó tăng dần này, bạn luyện được kỹ năng tư duy, tìm hiểu và phân tích vấn đề. Bạn có thể tìm thấy lộ trình này tương tự trong khóa học 1:1 Viết từ số 0 của mình.

Luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón

Để có những ngày xuất bản khoảng 10,000 từ/ngày như bây giờ thì ngày còn sinh viên mình đã tập luyện gõ thành thạo 10 ngón. Trên một trang kiểm tra tốc độ đánh máy, kết quả cho thấy tốc độ gõ của mình vào khoảng 100 từ/phút và nhanh hơn so mức cơ bản. 

Do đó nếu đang mon men tập tành viết lách, bạn cần nghiêm túc tập luyện gõ bàn phím 10 ngón. Điều này sẽ cải thiện đáng kể tốc độ viết và giúp bạn tăng năng suất làm việc. Chưa kể khi bạn có quá nhiều dự án cần phải làm và hoàn thành trong thời gian ngắn thì tốc độ gõ nhanh sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Bạn có thể tập gõ 10 ngón trên trang 10 Fast Fingers kết hợp với sử dụng hình ảnh trực quan từ công cụ tìm kiếm. Khi đó bạn sẽ học được cách đặt ngón tay tại bàn phím hợp lý, gõ đúng và gõ nhanh hơn. Quá trình này ban đầu có thể làm bạn cảm thấy nản, khó tập. Thậm chí bạn có thể gõ chậm hơn so với cách gõ đang thực hiện, tuy nhiên tập gõ phím hay điều gì cũng cần có thời gian, miễn là bạn kiên trì. Bản thân mình đã phải mất gần 3 tháng để gõ thành thạo 10 ngón, một người bạn của mình chỉ mất một tuần,… Và mình tin rằng chỉ cần bạn chịu khó tập luyện, dù là gõ 10 ngón hay viết lách, bạn cũng sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Bạn có thể áp dụng các phương pháp cải thiện tốc độ viết trên đây nhằm cải thiện, nâng cao hiệu suất làm việc hiệu quả hơn. Viết lách cần một quá trình dài, và trên hành trình ấy điều quan trọng hơn cả là sự kiên trì.

Trả lời