Tìm kiếm chủ đề, ý tưởng cho blog như thế nào?

Những cây viết mới thường gặp khó khăn trong việc kiếm kiếm chủ đề cho blog/website. Chẳng hạn như các bạn dễ rơi vào tình trạng “Hôm nay không biết viết gì cả”, “Mình nên tìm kiếm ý tưởng cho blog ở đâu?” “Độc giả của mình thích đọc những chủ đề nào”,… Tìm kiếm chủ đề không khó, nhưng nếu không biết cách bạn dễ rơi vào tình trạng không biết viết gì, không có gì để viết và tệ hơn là để blog mốc meo không cập nhật nội dung mới.

Một số cách được gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được tình trạng bí ý tưởng khi viết blog. 

Google Trend

Google Trend hay còn gọi Google xu hướng là công cụ miễn phí cho phép mọi blogger xem tần suất chủ đề, cụm từ, từ khóa nào được bàn luận trong thời gian cụ thể. Công cụ này giúp bạn nhận biết được độ phổ biến của chủ đề trong thời gian, từ đó viết nội dung về chúng để đảm bảo bài viết xuất hiện ở thứ hạng cao trên Google.

Ví dụ khi tìm kiếm từ khóa “viết blog” trong vòng 12 tháng qua tại khu vực Việt Nam sẽ xuất hiện những cụm từ/chủ đề liên quan bao gồm: “kiếm tiền online”, “cách kiếm tiền online”, “blog radio”, “cách viết blog kiếm tiền”, “cách tạo blog”. Từ những chủ đề gợi ý này, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng cho blog của mình.

Tương tự khi gõ các cụm liên quan đến chủ đề ngách mà bạn chọn, Google Trend sẽ gợi ý cho bạn các chủ đề đang được nhiều người dùng quan tâm. Có rất nhiều chủ đề để bạn xây dựng nội dung và phát triển nó lên chỉ với một gợi ý cho sẵn.

Google Suggest

Google Suggest (Google gợi ý từ khóa) là tính năng tự động được Google tạo ra để đề xuất những gợi ý tìm kiếm phù hợp nhất với từ khóa người dùng internet đang nhập. Các từ khóa này liên xuất hiện bên dưới hộp tìm kiếm. 

Việc đưa ra những gợi ý giúp người dùng không phải tốn nhiều thời gian cho việc thực hiện nhiều bước truy vấn. 

Thông thường các gợi ý trên Google Suggest được xem là những truy vấn mà người dùng đang quan tâm tại thời điểm đó. Rất nhiều blogger đã tận dụng tính năng này để xuất bản những nội dung hữu ích đến độc giả của mình.

Bài viết liên quan:

10 dạng bài blog phổ biến dành cho blogger

Làm thế nào để viết khi không biết viết gì?

30 chủ đề luyện viết mỗi ngày giúp bạn viết tốt hơn

Những sai lầm “chí mạng” khi chọn ngách cho blog mà bạn cần biết

Dựa trên nhu cầu của độc giả

Tìm kiếm chủ đề, ý tưởng cho blog ở đâu?
Nguồn ảnh: Kaboompics

Hơn 70% nội dung được xuất bản trên blog duongstory.com đều đến từ độc giả của mình. Sau hơn hai năm viết blog, mình nhận ra rằng hầu hết các thắc mắc đến từ độc giả đều có điểm giống nhau, như là làm blog miễn phí hay có phí, nên tạo trên Wix hay WordPress, nên chọn ngách nào để phát triển,… Tất cả đều xoay quanh những chủ đề quen thuộc này. Thay vì phản hồi từng người, mình tổng hợp tất cả những thắc mắc đó để viết nội dung. Đa số các bài viết thường là dạng bài danh sách, tổng hợp, lời khuyên, các mẹo hữu ích.

Bạn cũng có thể tạo ra các cuộc thảo luận và dựa trên câu trả lời của độc giả để viết bài. Đừng ngần ngại hỏi độc giả của bạn muốn đọc nội dung gì, chủ đề gì,… bạn sẽ nhận được rất nhiều ý tưởng độc đáo thú vị mà mình không ngờ đến.

Mẹo dành cho bạn: Trong các bài viết xuất bản trên blog, hãy khéo léo hỏi độc giả của bạn có điều gì muốn góp ý hoặc phản hồi về bài viết này hay không. Hoặc họ có đề xuất gì với bạn để tạo ra nội dung hữu ích. Tương tác với độc giả cũng là một cách để phát triển nội dung chất lượng cho blog.

Các blog cùng lĩnh vực

Nhiều blogger mới bắt đầu bằng việc theo dõi những cây viết lâu năm. Nhờ đó họ có nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các bài viết của mình. Bạn hãy bắt đầu bằng việc theo dõi những trang blog cùng chủ đề để xem cách họ triển khai bài viết, ý tưởng như thế nào.

Bạn cũng đừng quên nghiên cứu những nội dung nào đã có sẵn, nội dung nào đã cũ và có quá nhiều người viết. Tiếp tục phát triển, đào sâu nội dung đã có hoặc bóc tách một vấn đề nhỏ để phát triển rộng hơn là cách giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng viết.

Phát triển cùng chủ đề có sẵn trên internet sẽ khiến bài viết của bạn không được độc giả đánh giá cao. Đồng thời nó cũng sẽ không xuất hiện với thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Quan điểm về chủ đề thịnh hành

Tìm kiếm chủ đề, ý tưởng cho blog ở đâu?
Nguồn ảnh: Kaboompics

Một ý tưởng thú vị mà bạn có thể áp dụng khi viết bài blog là đi theo hướng ngược lại với những gì đang diễn ra. Nếu đó là một chủ đề thịnh hành, hãy bày tỏ cho độc giả biết rằng trào lưu ấy có những gì không tốt. Nếu đó là một loại thức uống nổi tiếng và gây sốt, bạn có thể bày tỏ sự thất vọng với loại thức uống ấy qua cảm nhận trực tiếp của bạn.

Nếu áp dụng cách này, bạn phải nhớ rằng không nên vì muốn tạo những bài viết dạng viral mà bỏ qua các đạo đức cơ bản của người viết. Hãy viết những gì mà bạn cho rằng nó hợp lý bằng những quan điểm, suy luận logic của bạn.

Những chủ đề thịnh hành sẽ tạo ra lượng truy cập lớn, do vậy đòi hỏi người viết blog cần phải nhanh nhạy nắm bắt xu hướng và tạo ra nội dung nhanh chóng.

Trang hỏi đáp Quora

Quora là một trang web hỏi đáp được thành lập vào năm 2009. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và đăng tải những câu hỏi cần được giải đáp hoặc trả lời bất kỳ chủ đề nào liên quan tùy thích. Rất ít người sử dụng Quora tại Việt Nam, tuy nhiên đây là một trong những nền tảng hỏi đáp hữu ích mà mình yêu thích, với lượng câu hỏi và câu trả lời khổng lồ đủ để giúp mình có thêm ý tưởng mới cho blog.

Ngay cả khi bạn đăng về việc bí ý tưởng khi viết trên Quora, những cây bút kỳ cựu hoặc những người trong lĩnh vực sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều gợi ý để giải quyết tình trạng này. Bạn sẽ nhận được nhiều câu trả lời hữu ích và áp dụng viết nội dung cho blog.

Hashtag trên mạng xã hội

Mạng xã hội chứa đựng một kho ý tưởng khổng lồ để xuất bản nội dung cho blog. Nếu biết tận dụng ý tưởng này, bạn có thể xuất bản những bài viết thú vị, hữu ích cho cộng đồng và đi trước xu hướng.

Một số mạng xã hội phổ biến hiện nay với lượng người dùng đông đảo mà bạn có thể tham khảo để tìm kiếm ý tưởng như: Instagram, Tiktok, Facebook, Youtube,… Đối với các nền tảng này, bạn gõ hashtag với dấu #từ khóa của bạn. Ví dụ bạn muốn tìm nội dung viết blog có thể gõ: #blog, #vietblog, #viếtblog, #blogging,… Những nội dung liên quan đến chủ đề bạn muốn tìm kiếm sẽ xuất hiện.

Pinterest cũng tạo cho bạn nguồn cảm hứng tuyệt vời để bắt đầu với công việc viết nội dung trên blog. Tuy nhiên nội dung trên pinterest không phải lúc nào cũng chất lượng, bạn cần phải tỉnh táo khi tìm kiếm ý tưởng trên nền tảng này nếu không muốn mất quá nhiều thời gian cho nó.

Xây dựng kế hoạch cho blog

Mình đã từng lập một bảng kế hoạch cho blog trong vòng 3-6 tháng và sự thật mình đã dùng nó trong suốt một năm vận hành duongstory.com. Những ý tưởng sẽ đến vào lúc bất ngờ mà bạn không cần phải đi tìm chúng. Hãy tạo cho mình một bản kế hoạch để đánh dấu tất cả những gì bạn nghĩ đến hoặc nảy ra trong đầu bạn. 

Có hai mục quan trọng mà bạn không nên bỏ lỡ trong bảng kế hoạch chi tiết cho blog như: Lập dàn ý cho bài viết và ghi chú những tài liệu tham khảo, cuốn sách liên quan đến chủ đề sẽ viết. 

Những chủ đề liên quan sẽ xuất hiện trong lúc bạn viết bài hoặc ngay cả khi bạn đang lập dàn ý, tìm kiếm tài liệu tham khảo cho bài viết. Hãy ghi chúng lại và đừng bỏ lỡ bất kỳ tín hiệu nào lóe lên trong đầu bạn. Rất có thể nó là một ý tưởng cho bài viết tuyệt vời.

Sau khi tìm được ý tưởng, bạn cần tập trung vào kỹ năng viết nhiều hơn để đảm bảo việc triển khai ý tưởng thú vị, hấp dẫn. Có như vậy mới khiến độc giả ở lại lâu hơn với bài viết, tương tác với nội dung của bạn.

Trả lời